ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Sisaket Province
ผู้ศึกษา นางอำพร วิเศษพงษ์
สังกัด โรงเรียนบ้านสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Sisaket Province ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือและเทคนิคการสอนอ่าน KWL-Plus โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการทดลองและ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านสำโรงตาเจ็น อำเภอ ขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 3 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษา คือ สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร ตรงตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 21 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.25 0.75 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง0.25 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t - test (paired Sample T- Test) ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ86.10/ 84.78สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.คะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Sisaket Province ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีระดับคะแนนความพึงพอใจส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากที่สุด