รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ
๑. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐ / ๘๐ ๒. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนวัดเถรแก้ว อำเภอ
ระโนด จังหวัดสงขลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ จำนวน ๖ คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง(PurposiveSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ๑. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตราตัวสะกด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ
๓.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๔. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน ๒๒ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง รวม ๒๒ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ( P ) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ๑. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๕๒ / ๘๔.๔๔ ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนร้อยละ ๒๗.๗๓ และ ๓. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวม เท่ากับ ๔.๕๑ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๐.๕๑ เมื่อเทียบกับเกณฑ์ โดยภาพรวมความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด