ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในบึงกระโตน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเกษกนก สีระสูงเนิน
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในบึงกระโตน ที่มีประสิทธิภาพ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เรื่อง ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นของครูและนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในบึงกระโตน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนประทาย อำเภอประทาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในบึงกระโตน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบฝึกกิจกรรมท้ายบท แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนทดสอบ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ ค่า t ( t-test )
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในบึงกระโตน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 7 เรื่อง มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย 82.71/83.22 ซึ่ง มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ความคิดเห็นของครูที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมิน พบว่าทุกรายการประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาแต่ละรายการประเมิน พบว่าทุกรายการประเมินมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59