ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ
เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางชนิดา บาตรสุวรรณ
ปีที่ทดลอง ปีการศึกษา 2560
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกดที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1.หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ชุด 20 ข้อ 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ชุด 10 ข้อ
ผลการทดลองสรุปว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ 86.79/84.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านบทร้อยกรองประกอบภาพ เรื่องมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.17 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.55