บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
การเรียนรู้ เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยศึกษาจากกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล ๗ (ศิรินาวินวิทยา) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๓๕ คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มด้วยวิธีเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย ๑) ชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑ ชุด แบ่งเป็น ๗ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๓๐ ข้อ ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ
๘๗.๔๓/๙๐.๙๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (๘๐/๘๐)
๒. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค ประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าดัชนีเท่ากับ ๐.๗๓๒๓ หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ ๗๓.๒๓
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนภาษาไทย เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ
ในประโยคประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ STAD ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ( =๔.๒๔,S.D.= ๐.๖๐) ซึ่งระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก