บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนบ้านหมี่วิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากเลือกห้องเรียนแล้วดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 23 ชั่วโมง โดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับครูที่ใช้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ จำนวน 15 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องคลื่นกล จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.28 - 0.78 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26 - 0.74 มีค่าความเชื่อมั่น 0.79 และแบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบค่าสถิติ t - test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยเป็น 76.35/75.77
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่องคลื่นกล วิชาฟิสิกส์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจระดับมาก (x̄ = 4.42, S.D = 0.55)