ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทาน
คุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางมาลัยทอง ภูมิภู
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความพึงพอใจ แบบแผนการทดลองใช้แบบกลุ่มเดียว (One group pretest-posttest design) สถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบความแตกต่างใช้ค่า t test (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยจะเห็นได้ว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R เล่มที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.78/81.67 เล่มที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.30/82.33 เล่มที่ 3 มีประสิทธิ
ภาพเท่ากับ 82.52/82.67 เล่มที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/85.00 เล่มที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.44/84.33 เล่มที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.48/85.33 เมื่อพิจารณาหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.58/83.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงให้เห็นว่าแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R พบว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45, S.D.= 0.58) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านกระบวนการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄=4.48, S.D. = 0.57) รองลงมาคือด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ ( x̄=4.44, S.D. = 0.59) ด้านเนื้อหา ( x̄=4.43, S.D. = 0.57) ด้านบรรยากาศในการเรียน (x̄ =4.43, S.D. = 0.59) ตามลำดับ ความพึงพอใจ
ของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R เมื่อพิจารณารายข้อแล้วพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือข้อ 9 เนื้อหาแต่ละเล่มเป็นเรื่องที่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( x̄=4.80, S.D. = 0.41) รองลงมาคือข้อ 13 การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจด้วยนิทานคุณธรรมโดยใช้เทคนิค SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสนุกสนาน ( x̄=4.77, S.D. = 0.43) ข้อ 2 กิจกรรมที่นำมาใช้มีความเหมาะสมช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้และข้อ 16 สื่อมีความเหมาะสมกับเนื้อหา ( x̄= 4.57, S.D. = 0.50)