ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For
Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวขนิษฐา จันทะไทย
โรงเรียน อุดรพิทยานุกูล อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้
เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 39 คน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา การโปรแกรมเบื้องต้น เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น
แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.72 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.59 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85
4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง IC ตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกข้อ ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 0.80 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.36/80.26
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1เท่ากับ 0.7372
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าและมีความรู้จากการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการใช้บทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้
เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1มีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้
เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยี Google Apps For Educations เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นวิธีการที่เหมาะสมและเป็นสื่อการสอนที่ดี ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามความถนัด เต็มศักยภาพของนักเรียน และช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียน รายวิชาการโปรแกรมเบื้องต้นอีกด้วย