ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ด้วยชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ
ผู้รายงาน นางสาวเกศแก้ว ประสิ่งชอบ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตาเลียว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย จำเป็นต้องจัดกิจกรรมที่หลากหลายสนองความแตกต่างของเด็ก เพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ การใช้ชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ จะสามารถพัฒนาความสามารถด้านต่างๆ ของเด็กได้ การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมที่เป็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านการแบ่งปัน/ช่วยเหลือผู้อื่น การรู้จักรอคอย และการเก็บของเข้าที่ของเด็กปฐมวัยที่ผ่านการจัดกิจกรรมด้วยชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ภาคเรียนที่ 2 โรงเรียนบ้านตาเลียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1. ชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด ชุดละ 4 กิจกรรม รวม 24 กิจกรรม 2. แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย จำนวน 2 ชุด ชุดละ 5 ข้อรวม 10 ข้อ 3.แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบสมมุติฐานใช้ Dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมด้วยชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านการแบ่งปัน/ช่วยเหลือผู้อื่น การรู้จักรอคอยและการเก็บของเข้าที่ ในภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก ( x = 2.61 ) และเด็กปฐมวัยที่ผ่านการประเมินระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 85.45
โดยสรุป ชุดการจัดกิจกรรมศิลป์สร้างสรรค์เชิงบูรณาการ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาเด็กได้เต็มตามศักยภาพ ทั้งด้านร่างกายและด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์