ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2
(อ่อนอุทิศ)
ผู้รายงาน นางกรุณา รักษ์ทอง
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ)มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) ก่อนกับหลังการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) จำนวน 7 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่องชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบใช้ก่อนสอนและใช้หลังสอน เป็นแบบเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ ระยะเวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ในวันจันทร์-วันพุธ ใช้เวลาเสริมทักษะวิชาการ เวลา 15.30 น.- 16.30 น. วันละ 1 ชั่วโมง จำนวน 23 ชั่วโมง รวมการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ตั้งแต่วันที่4 มิถุนายน2562 วันที่ 31 กรกฎาคม 2562 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t)ผลปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ)พบว่าโดยรวมมีประสิทธิภาพ E1/ E2 = 86.44 / 87.17 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์เรื่องชนิดของคำ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD พบว่า คะแนนเฉลี่ย หลังการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะเรื่องชนิดของคำ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือแบบ STAD พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด