ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข โรงเรียนอนุบาลศรีสุนทร จังหวัดภูเก็ต
ผู้ประเมิน นางสาวอัจฉรา แก้วมุณีรัตน์ โรงเรียนอนุบาลศรีสุนทร กองการศึกษา เทศบาลตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข ซึ่งผู้วิจัยได้รวบรวมผลการวิจัย ประมวลข้อมูลการวิจัย และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงประจักษ์ทั้งหมด และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องการวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข ของโรงเรียนอนุบาลศรีสุนทร จังหวัดภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม แบบวิเคราะห์เอกสาร และแนวทางการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์เชิงปริมาณ ด้วยโปรแกรมสถิติสำเร็จรูป และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ความต้องการ พบว่า แผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียนมีความเชื่อมโยงยุทธศาสตร์พัฒนาการศึกษาของเทศบาลตำบลศรีสุนทรหลายประเด็น โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ด้านพัฒนาหลักสูตรให้เป็นไปตามบริบทของท้องถิ่น ประเพณีและวัฒนธรรมของตนเอง พร้อมทั้งส่งเสริมการจัดประสบการณ์ทั้งในและนอกห้องเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีทักษะชีวิต รู้จักคิด รู้จักแก้ปัญหา เรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างสร้างสรรค์ ให้เป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข และจากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการสนทนากลุ่มกับผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับสภาพปัญหา ความต้องการในการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข พบว่า ทุกคนมีความเห็นว่าการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข มีความสำคัญซึ่งเป็นการวางรากฐานคุณลักษณะนิสัยที่ติดตัวคงทนถาวรของนักเรียน เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินวิถีชีวิตในอนาคต และจำเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืน
2.รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุขที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า LACTE Model มีองค์ประกอบดังนี้ L = Leadership การสร้างภาวะผู้นำ A : กิจกรรมสร้างความตระหนัก (Awareness) C : การสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ (Creative Communication) T : กิจกรรมปฏิบัติงานเป็นทีม (Team Work) E : กิจกรรมการประเมินผล (Evaluation)
3. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข พบว่า ด้านการจัดประสบการณ์ ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ด้านการประเมินผลมีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( = 4.75) รองลงมา คือ ด้านการปฏิบัติงานเป็นทีม ( = 4.67) ส่วนด้านที่ค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการสร้างภาวะผู้นำ ( = 4.57)
4. ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุขของโรงเรียนอนุบาลศรีสุนทรครั้งนี้ สรุปผลการประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบการมีส่วนร่วม พบว่า ผลการประเมินการพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งนี้เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดประสบการณ์ที่เน้นคุณลักษณะดี เก่ง และมีความสุข มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ ครูจัดประสบการณ์โดยใช้เทคนิควิธีการที่หลากหลายที่กระตุ้นให้นักเรียนเกิดคุณลักษณะที่ต้องการ และครูจัดฐานกิจกรรมให้นักเรียนได้ฝึกทักษะอย่างหลากหลาย มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด