ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้

ด้วยตนเอง เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และหาคุณภาพของรูปแบบการจัด การเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะดังนี้

ระยะที่ 1 การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองโดยการ สังเคราะห์ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้

โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ซึ่งประกอบด้วยกระบวนการเรียนการสอน 4 ขั้นตอนคือ

ขั้นเลียนแบบ (Imitation) ขั้นร่วมกันอภิปราย (Discussion) ขั้นสะท้อนบทสรุป (Reflection) และขั้นนำความรู้ ไปใช้ (Application) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.00 - 4.60 สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนการสอนของครู แผนการจัดประสบการณ์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 3.80 - 4.80 แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 0.80 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นด้านการรู้จักหน้าที่ การมีวินัย การรับผิดชอบตนเองได้ และการเอาใจใส่ผู้อื่น เท่ากับ .99 .94 .95 .94 ตามลำดับ ทดลองนำร่องรูปแบบการจัด

การเรียนรู้ จำนวน 2 ครั้ง กับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 30 คน

ในปีการศึกษา 2561 คือ โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) และโรงเรียนเทศบาล ๑

(ถนนภูผาภักดี) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส

ระยะที่ 2 การหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ Randomized Control – Group Pretest - Posttest Design

กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕

(วัดประชาภิรมย์) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 34 คน ใช้ระยะการทดลอง 15 สัปดาห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ t - test for dependent samples, ANCOVA และ MANOVA

การหาคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ปรากฏผลดังนี้ นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพฤติกรรมคุณธรรมสูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการจัด

การเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนการทดลองมีพฤติกรรมคุณธรรมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพฤติกรรมคุณธรรมด้านการรู้จักหน้าที่ การมีวินัย การรับผิดชอบตนเองได้ และการเอาใส่ใจผู้อื่น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ระยะที่ 3 การขยายผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยให้

ครูปฐมวัยจำนวน 5 คน ของโรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนภูผาภักดี) โรงเรียนเทศบาล ๒

(บ้านบาเละฮิเล) โรงเรียนเทศบาล ๓ (บ้านยะกัง) โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) และโรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) ที่ปฏิบัติการสอนในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 นำรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปสอน ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ครูปฐมวัยมีความคิดเห็นว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก มีค่าคะแนนเฉลี่ยระหว่าง 4.13 - 4.75 สามารถนำไปใช้เป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ได้

โพสต์โดย หนิง : [28 ส.ค. 2563 เวลา 18:53 น.]
อ่าน [3500] ไอพี : 118.172.75.33
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,743 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของ ชา
ประโยชน์และโทษของ ชา

เปิดอ่าน 22,164 ครั้ง
บุญบั้งไฟ
บุญบั้งไฟ

เปิดอ่าน 13,988 ครั้ง
วิกฤติการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21
วิกฤติการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21

เปิดอ่าน 19,756 ครั้ง
เหมือนอย่างกับแกะ! หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ตัวล่าสุด (มีคลิป)
เหมือนอย่างกับแกะ! หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ตัวล่าสุด (มีคลิป)

เปิดอ่าน 64,621 ครั้ง
วงจรไฟฟ้า
วงจรไฟฟ้า

เปิดอ่าน 16,854 ครั้ง
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557

เปิดอ่าน 30,938 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง รายการ บ่ายนี้มีคำตอบ : ปฏิรูประบบบริหารการศึกษาใหม่หมด เด็กได้อะไร ?
รับชมย้อนหลัง รายการ บ่ายนี้มีคำตอบ : ปฏิรูประบบบริหารการศึกษาใหม่หมด เด็กได้อะไร ?

เปิดอ่าน 38,555 ครั้ง
อินโฟกราฟิกประชาสัมพันธ์โครงการTraining OBEC
อินโฟกราฟิกประชาสัมพันธ์โครงการTraining OBEC

เปิดอ่าน 14,440 ครั้ง
อาการแบบไหนที่เรียกว่ากำลังขาดวิตามินซี
อาการแบบไหนที่เรียกว่ากำลังขาดวิตามินซี

เปิดอ่าน 23,572 ครั้ง
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา

เปิดอ่าน 20,183 ครั้ง
การวัดระยะบนผิวทรงกลม
การวัดระยะบนผิวทรงกลม

เปิดอ่าน 8,165 ครั้ง
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย

เปิดอ่าน 141,782 ครั้ง
ขอให้หายไวๆ ภาษาอังกฤษคืออะไร
ขอให้หายไวๆ ภาษาอังกฤษคืออะไร

เปิดอ่าน 35,925 ครั้ง
เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe)
เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe)

เปิดอ่าน 10,882 ครั้ง
แชร์สนั่น!คลิปสาวนักพากย์คนใหม่
แชร์สนั่น!คลิปสาวนักพากย์คนใหม่

เปิดอ่าน 18,028 ครั้ง
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน
กินปลาจะช่วยป้องกันรักษาชีวิต สกัดหลอดเลือดตีบตัน
เปิดอ่าน 10,297 ครั้ง
ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม?
ทำไมเราถึงหาว รู้ไหม?
เปิดอ่าน 31,878 ครั้ง
ประโยชน์ของ "ขมิ้นต้น"
ประโยชน์ของ "ขมิ้นต้น"
เปิดอ่าน 9,804 ครั้ง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง
ทำยาเม็ดกินก่อความรัก ไปสร้างปฏิกิริยาเคมีขึ้นภายในสมอง
เปิดอ่าน 9,517 ครั้ง
PISA ที่ผ่านมาบอกอะไรให้เราทราบบ้าง
PISA ที่ผ่านมาบอกอะไรให้เราทราบบ้าง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ