ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ผู้ประเมิน นายอุทัย จงแพ รองผู้อำนวยการโรงเรียนศรัทธาสมุทร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร ปีการศึกษา 2561 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านบริบทหรือด้านสิ่งแวดล้อม (Context ) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input ) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอน 90 คน เก็บข้อมูลได้ 90 คน คิดเป็นร้อยละ 100 เป็น นักเรียน 327 คน เก็บข้อมูลได้ 327 คน คิดเป็นร้อยละ 100 กำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางกำหนดขนาดของ เคร็จซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan. 1970:607-610) แล้วทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ได้เครื่องมือที่ใช้ใน การเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ได้ค่า ความเที่ยงตรง (IOC) ของแบบสอบถามครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอน ทั้งฉบับเท่ากับ 1.00 และได้หาค่า ความเที่ยงตรง (IOC) ของแบบสอบถามนักเรียน ทั้งฉบับ เท่ากับ 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่าครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนและนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการโรงเรียนปลอดขยะตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร มีความเหมาะสม ในการดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 3.87, S.D. = 0.65)
2. ผลการประเมินในด้านบริบทหรือด้านสิ่งแวดล้อม พบว่าครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนและนักเรียน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ พบว่าหลักการ วัตถุประสงค์เป้าหมาย การเตรียมการของกิจกรรมตามโครงการมุ่งการสร้างการสร้างวินัยให้เกิดขึ้นกับนักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียนและสร้างพลเมืองที่มีคุณภาพ และกิจกรรมตามโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพปัญหาของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก ( = 4.03, S.D. = 0.62)
3. ผลการประเมินในด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนและนักเรียน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ พบว่าบุคลากร วัสดุ อุปกรณ์ อาคาร สถานที่ และงบประมาณ มีความเหมาะสม เพียงพอต่อการดำเนินงาน ครูและบุคลากรมีความรู้ ความสามารถ ในการจัดกิจกรรมตามโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( = 3.77, S.D. = 0.62)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่าครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนและนักเรียน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ พบว่ากิจกรรมซึ่งประกอบด้วย 1) กิจกรรม การรณรงค์ 2) กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ 3) กิจกรรมธนาคารขยะโรงเรียน 4) กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพิ่มเติม 5) กิจกรรม 3Rs ลด ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ 6) กิจกรรม Big Cleaning Day และ กิจกรรมครอบครัวพอเพียง มีจำนวนที่เหมาะสมเพียงพอ สอดคล้องกับความต้องการในการสร้างวินัยให้เกิดขึ้นกับนักเรียน ครู บุคลากรในโรงเรียน และสร้างพลเมือง ที่มีคุณภาพ และมีการนิเทศ ติดตาม กำกับ และการประเมินผล เป็นไปตามขั้นตอน ที่โครงการ โรงเรียนปลอดขยะ ตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทรกำหนด อยู่ในระดับมาก ( =3.86, S.D. = 0.68)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่าครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนและนักเรียน มีความเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาประเด็นต่างๆ พบว่าผลการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ ตามหลัก 3Rs โรงเรียนศรัทธาสมุทร เมื่อสิ้นสุดโครงการ บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมาย อยู่ในระดับมาก ( = 3.82, S.D. = 0.67)
6. ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง พบว่าครูผู้ปฏิบัติหน้าที่การสอนและนักเรียน มีความเห็นต่อการดำเนินโครงการสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในประเด็นต่างๆ พบว่า โครงการโรงเรียนปลอดขยะตามหลัก 3Rs มีคุณค่าต่อท่าน และสังคมส่วนรวม และกิจกรรมของโครงการส่งผลให้สิ่งแวดล้อม บรรยากาศ ทัศนียภาพในโรงเรียน สะอาด ร่มรื่น สวยงาม และ ลดสิ่งปฏิกูล ขยะมูลฝอยที่ส่งกลิ่นเน่าเหม็น มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( = 3.85, S.D. = 0.69)