ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม
ผู้รายงาน นายศักดา บาลศิริ
ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม
สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ดำเนินการ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาเรื่อง รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม 2) เพื่อนำรูปแบบการวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)มาพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม ซึ่งผ่านการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) 3) เพื่อพัฒนาคู่มือ การวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม ประชากรคือจำนวนนักเรียน ผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie& Morgan โดยใช้วิธีการสุ่มแบบง่าย Simple random sampling (บุญชม ศรีสะอาด. 2545: 43) จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 2 ตอน ประกอบด้วยตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป และตอนที่ 2 การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการและรูปแบบการวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) สำหรับนักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม
ผลการศึกษาพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมพบว่า ความต้องการจําเป็นในการพัฒนา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ 4 ลำดับแรกได้แก่ด้านใฝ่เรียนรู้ข้อการแสวงหาความรู้จากแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนด้วยการเลือกใช้สื่ออย่างเหมาะสม สรุปเป็นองค์ความรู้และสามารถนําไปใช้ในชีวิตประจำวันได้รองลงมาคือ ด้านอยู่อย่างพอเพียง ข้อการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรมด้านมุ่งมั่นในการทำงาน ข้อการตั้งใจและรับผิดชอบในหน้าที่การงาน และการทำงานด้วยเพียงพยายามและอดทนเพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมาย ตามลำดับ
2. การนำรูปแบบการวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์จากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)มาพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม พบว่า ควรมีการวัดประเมินเพิ่มเติมในเรื่องของคุณลักษณะสำคัญ ให้สอดคล้องกับศตวรรษที่21 มากยิ่งขึ้น และนําผลการวัดประเมินไปใช้พัฒนาส่งเสริมทั้งทักษะการเรียน พร้อมทั้งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารและครูควรมีกระบวนการในการทำความเข้าใจกับครูให้ชัดเจน ทั้งในเรื่องของการใช้เครื่องมือวัด เกณฑ์การประเมิน การแปลความหมายคะแนน และการนําผลการประเมินไปใช้รวมถึงให้พ่อแม่ผู้ปกครอง เห็นความสำคัญ และมีส่วนในการประเมินบุตรหลานของตน
3. การพัฒนาคู่มือ การวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์8ประการของนักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมพบว่า โรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคมมีแนวทางคู่มือการดำเนินการให้กับครูและนักเรียนนำไปใช้ในการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยผู้บริหารมีหน้าที่สนับสนุนส่งเสริม และส่งเสริมเข้มงวดจริงจัง จึงทำให้การพัฒนาคู่มือสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
คำสำคัญ: รูปแบบ, คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน, หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง,นักเรียนโรงเรียนหนองบุญมากพิทยาคม