ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

งานวิจัยเรื่อง การประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ผู้ศึกษา นางธนัฏฐา วุฒิวณิชย์

ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลดอกเงิน

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามองค์ประกอบการประเมินแบบ CIPPIEST และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการปรับปรุงพัฒนาโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 264 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม (Focus group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลประเมินสรุปได้ ดังนี้

1. ประเมินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามองค์ประกอบการประเมินแบบ CIPPIEST ปรากฏผล ดังนี้

1.1 ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีบริบทที่เหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีบริบทที่เหมาะสมระดับมากที่สุด 3 ข้อ และมีความเหมาะสมระดับมาก 7 ข้อ

1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีปัจจัยนำเข้าที่เหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.49) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด จำนวน 5 ข้อ และมีความเหมาะสมระดับมาก จำนวน 5 ข้อ

1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า โครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 8 กิจกรรม มีความเหมาะสมโดยภาพรวมในระดับมากที่สุด 5 กิจกรรม และมีความเหมาะสมระดับมาก 3 กิจกรรม โดยผลการประเมินแต่ละกิจกรรมปรากฏ ดังนี้ กิจกรรมการบริหารจัดการโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ=4.44) กิจกรรมพัฒนาบุคลากรด้านคุณธรรมและจริยธรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ=4.43) กิจกรรมบ่มเพาะคุณธรรมและจริยธรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ=4.45) กิจกรรมค่ายบูรณาการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.62) กิจกรรมส่งเสริมศักยภาพทางด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ และกีฬา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.66) กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์และจิตอาสา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.70) กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.69) และกิจกรรมพัฒนาและส่งเสริมสุขภาวะและการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.71) ตามลำดับ

1.4 ผลการประเมินด้านผลผลิต ดำเนินการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน 2 ส่วน ประกอบด้วย การแสดงออกทางพฤติกรรมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียน และคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน พบว่า การแสดงออกทางพฤติกรรมคุณธรรมและจริยธรรมของนักเรียนตามคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ โดยภาพรวมมีพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.63)

และคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน หลังจากการดำเนินโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียง ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน โดยภาพรวมนักเรียนมีคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงอยู่ในระดับมากที่สุด (μ=4.55)

1.5 ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยภาพรวมนักเรียนมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ=4.48)

1.6 ผลการประเมินด้านประสิทธิผล ประกอบด้วย การบรรลุตามวัตถุประสงค์โครงการของโครงการ และความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการ พบว่า ผลการประเมินด้านประสิทธิผลด้านการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีประสิทธิภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.41) และความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.39)

1.7 ผลการประเมินด้านด้านความยั่งยืนของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีความยั่งยืนโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.41)

1.8 ผลการประเมินด้านด้านการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีการถ่ายทอดส่งต่อโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ=4.24)

2. แนวทางการปรับปรุงพัฒนาโครงการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลดอกเงิน อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ มีประเด็นที่สำคัญ ได้แก่ ควรให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและรูปแบบการดำเนินงานของโครงการ ที่ต่อเนื่อง โดยมีส่วนร่วมในการเสนอแนะความต้องการพัฒนาผ่านช่องทางการสื่อสารที่หลากหลาย และสามารถเข้าถึงช่องทางการให้ข้อเสนอแนะได้สะดวกรวดเร็ว มีเวทีการรับฟังความคิดเห็นของชุมชนในการสะท้อนความต้องการพัฒนาพฤติกรรมของนักเรียน ให้เป็นไปตามความต้องการของท้องถิ่นมากขึ้น นอกจากนั้นควรกำหนดให้มีตัวแทนผู้ปกครองและผู้นำชุมชนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานที่มากขึ้น และมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการจัดกิจกรรม ที่จะทำให้เกิดการส่งต่อไปยังชุมชนท้องถิ่นตามสภาพความพร้อมของคนในชุมชนมากขึ้น และควรให้ผู้ปกครองและผู้นำชุมชนได้มีส่วนร่วมในการประชุมเชิงปฏิบัติการของโรงเรียน เกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียง ควรปรับปรุงการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นบูรณาการกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียง ประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนได้รับรู้แนวทาง การดำเนินงานของโรงเรียน และมีส่วนร่วมสนับสนุนแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียงให้มากขึ้น ควรมีการติดตามผลที่เกิดขึ้นต่อชุมชนและท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผลการเปลี่ยนแผลงด้านเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และมีการขยายกิจกรรมโดยมีเป้าหมายในการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืนต่อไป

โพสต์โดย teacherpui : [1 ก.พ. 2565 เวลา 17:40 น.]
อ่าน [1993] ไอพี : 49.228.241.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 36,569 ครั้ง
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)

เปิดอ่าน 8,219 ครั้ง
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย
หนุ่มดวงแข็งที่สุดในสามโลก รถตกตึก ยังลุกขึ้นมาเดินเฉย

เปิดอ่าน 8,378 ครั้ง
How to งานถูกจิต เงินเดือน ถูกใจ
How to งานถูกจิต เงินเดือน ถูกใจ

เปิดอ่าน 118,595 ครั้ง
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา
คอมพิวเตอร์กับการศึกษา

เปิดอ่าน 36,199 ครั้ง
ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
ขั้นตอนการใช้งานระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา

เปิดอ่าน 12,094 ครั้ง
ในอนาคตคาดว่าจะมีวิธีการประเมินเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งผอ.-รองผอ.โรงเรียน มากกว่าการสอบข้อเขียนเพียงอย่างเดียว
ในอนาคตคาดว่าจะมีวิธีการประเมินเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งผอ.-รองผอ.โรงเรียน มากกว่าการสอบข้อเขียนเพียงอย่างเดียว

เปิดอ่าน 152,848 ครั้ง
ศัพท์กฏหมายภาษาอังกฤษน่ารู้
ศัพท์กฏหมายภาษาอังกฤษน่ารู้

เปิดอ่าน 13,368 ครั้ง
กินถั่วช่วยคุ้มกัน โรคมะเร็ง-หัวใจ
กินถั่วช่วยคุ้มกัน โรคมะเร็ง-หัวใจ

เปิดอ่าน 17,746 ครั้ง
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก
ยุบ ศธจ.ศจภ? : การทับซ้อนของอำนาจบริหาร? โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ นพรัก

เปิดอ่าน 59,487 ครั้ง
พระพุทธรูปในศิลปะไทยสมัยต่าง ๆ
พระพุทธรูปในศิลปะไทยสมัยต่าง ๆ

เปิดอ่าน 16,842 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)
หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามาตรา 36 ค.(2)

เปิดอ่าน 17,599 ครั้ง
ดื่มล้างพิษ เพิ่มพลัง ตับ แข็งแรง
ดื่มล้างพิษ เพิ่มพลัง ตับ แข็งแรง

เปิดอ่าน 26,802 ครั้ง
พระคาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )
พระคาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )

เปิดอ่าน 3,973 ครั้ง
เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565
เตรียมพร้อม สอบ O-NET ปีการศึกษา 2565

เปิดอ่าน 9,434 ครั้ง
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube
คลิปรวมยอดฮิต 2013 ของ YouTube

เปิดอ่าน 81,004 ครั้ง
"ครูผู้เสียสละ" ภาพยนตร์สั้นเชิดชูพระคุณครู เนื่องในวันครู พ.ศ.2563 โดย เซเว่นอีเลฟเว่น
"ครูผู้เสียสละ" ภาพยนตร์สั้นเชิดชูพระคุณครู เนื่องในวันครู พ.ศ.2563 โดย เซเว่นอีเลฟเว่น
เปิดอ่าน 11,069 ครั้ง
เศรษฐศาสตร์มนุษย์เงินเดือน
เศรษฐศาสตร์มนุษย์เงินเดือน
เปิดอ่าน 9,657 ครั้ง
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้
โด๊ปวิตามินหวังบำรุงร่างกาย อาจทำให้อายุสั้นได้
เปิดอ่าน 9,346 ครั้ง
ต้านเหงือกติดเชื้อด้วยการกินโฮลวีท
ต้านเหงือกติดเชื้อด้วยการกินโฮลวีท
เปิดอ่าน 44,252 ครั้ง
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ