ก
ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางธัญญลักษณ์ ไข่รอด
ปีที่ทำการศึกษา ๒๕๖๕
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนา
ทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์
หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทาง
คณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ประกอบด้วย (2.1) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางด้าน
คณิตศาสตร์เทียบกับเกณฑ์ร้อยละ ๘0 และ (2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางด้าน
คณิตศาสตร์ระหว่างก่อนและหลังจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนา
ทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ เด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 จำนวน ๒๒ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive
Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ (๑) ชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะ
ทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน ๖ เล่ม (๒) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดแบบฝึก
ทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ และ
(๓) แบบทดสอบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ๓ จำนวน 1 ฉบับ
จำนวน ๖๐ ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ความถี่, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน,
ค่าดัชนีความสอดคล้อง, ค่าความยากง่าย, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความเชื่อมั่น, การหาค่าประสิทธิภาพ
ของชุดฝึกตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน
(Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดนิทานประกอบแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล ปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ (E1/E2
) เท่ากับ 8๐.๘๘/8๗.๕๐
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ๓ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองแว้ง สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบ
แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ผลการพัฒนาปรากฎผลดังนี้
ข
2.1 เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ส่วนใหญ่มีผลการพัฒนาทักษะทางด้าน
คณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ ๘0 คิดเป็นร้อยละ ๘๖.๓๖ ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด
2.2 เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานประกอบ
แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาล ปีที่ 3 มีผลการพัฒนาทักษะทางด้าน
คณิตศาสตร์หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05