ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้)

รายงานการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานแนวทางและผลการดำเนินงาน การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) และเพื่อศึกษาผลของความพึงพอใจต่อการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างในการรายงานผล ผู้รายงานใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวนทั้งสิ้น 67 คน ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนจำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน นักเรียนจำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูล มีจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสังเคราะห์ข้อมูลแนวทางการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ฉบับที่ 2 แบบวิเคราะห์ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน และฉบับที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอน ดำเนินการวิเคราะห์เชิงปริมาณด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เป็นรายด้านและรายข้อ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพ ผู้รายงานดำเนินการสรุปสังเคราะห์และอภิปรายผลจากการถอดวิเคราะห์เนื้อหา

สรุปผลการรายงาน

1. แนวทางการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน ได้แก่ การประชุมเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน การแต่งตั้งคำสั่ง การกำหนดแผนการปฏิบัติการของสมาชิกชุมชนแห่งการเรียนร็ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน ขั้นตอนที่ 2 การปฏิบัติตามแผนการ 1) การตั้งกลุ่มวางบทบาท 2) การค้นหาปัญหา กำหนดประเด็นการเรียนรู้ร่วมกัน 3) การเล่าเรื่องเร้าพลัง ร่วมกันหาแนวทางแก้ปัญหา 4) การออกแบบกิจกรรม/วิธีการ/กระบวนการ/นวัตกรรม 5) การแลกเปลี่ยนเสนอแนะ/เขียนแผนคู่พัฒนา 6) การปฏิบัติ/สังเกตการสอน/สะท้อนผลการเรียนรู้ 7) การถอดบทเรียน/บันทึกความรู้จากการปฏิบัติ และการบันทึกกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 8) การรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้บริหารสถานศึกษา และ9) การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบติดตาม ได้แก่ การนิเทศแบบมีส่วนร่วม ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงการดำเนินการ คือ การถอดบทเรียนหลังปฏิบัติการ

2. ผลการดำเนินงาน การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ได้แก่ การจัดประสบการณ์สำหรับเด็กเพื่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาแบบ O3PE MODEL ในระดับปฐมวัย โดยมีขั้นตอน ขั้นที่ 1 สังเกต- รับรู้ (Observation) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ ครูกระตุ้นการสังเกตและรับรู้ ครูนำเสนอสื่อที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรม ขั้นที่ 2 ทำตามแบบ (Patterning) ครูอธิบาย สาธิตตัวอย่าง พบว่ามีผลการพัฒนา คือ เด็กปฏิบัติกิจกรรมตามแบบที่ครูสาธิต ขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ (Practice) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ เด็กลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเองโดยครูคอยสังเกตพฤติกรรม ให้คำแนะนำ ขั้นที่ 4 ฝึกจนชำนาญ (Proficient ) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ เด็กหมุนเวียนกันปฏิบัติกิจกรรมเป็นกลุ่มและรายบุคคลจนเกิดความรู้ความเข้าใจ และมีความชำนาญ ขั้นที่ 5 การวัดและประเมินผล (Evaluation) พบว่ามีผลการพัฒนา คือ ครูออกแบบการประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย ได้แก่ สังเกต สัมภาษณ์ ทดสอบ เป็นต้น และการยกผลสัมฤทธิ์โดยใช้รูปแบบการสอน/กระบวนการเรียนรู้ แบบ UAPPC ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โดยมีขั้นตอน ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจสัญลักษณ์ สื่อ รูปภาพ เครื่องหมาย (Understanding) พบว่ามีผลการพัฒนา โดย ครูนำเสนอสัญลักษณ์ รูปภาพ เครื่องหมาย หรือสื่อรูปธรรมที่เกี่ยวกับคำ กลุ่มคำ ประโยคถ้อยคำสำนวนต่าง ๆ ที่มีความหมายต่อผู้เรียน ครูนำเสนอแบบฟอร์ม รูปแบบ องค์ประกอบที่สำคัญ ๆ ของสิ่งที่จะเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นศึกษาและวิเคราะห์สิ่งที่พบเห็น (Analyze) พบว่า มีผลการผลพัฒนา โดยครูให้นักเรียนศึกษาสิ่งที่นักเรียนไม่เข้าใจให้ชัดเจน และง่ายต่อการเข้าใจขึ้น ขั้นที่ 3 ขั้นวางแผน (Plan) พบว่า มีผลการผลพัฒนา โดย ครูและนักเรียนร่วมกันพิจารณาขั้นตอนในการดำเนินการ ให้เข้าใจต่อเรื่องที่จะศึกษาให้ ชัดเจน เป็นขั้นตอน พร้อมยกตัวอย่างประกอบ - ระบุตัวอย่าง และวิธีการที่จะเข้าใจเป็นขั้นตอนเป็นข้อ ๆ ขั้นที่ 4 ขั้นปฏิบัติตามแผน (Practice) พบว่า มีผลการผลพัฒนา โดย การให้นักเรียนลงมือแก้ปัญหาที่นักเรียนไม่เข้าใจตามขั้นตอนที่กำหนดไว้เป็นขั้น ๆ และขั้นที่ 5 ขั้นสรุปความคิดรวบยอด (Conclude) พบว่า มีผล การผลพัฒนา โดย นักเรียนสามารถสรุปสิ่งที่นักเรียนรู้ได้ เข้าใจได้ดี

3. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ในภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83

ข้อเสนอแนะในการรายงาน

1. การใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนโรงเรียนอนุบาลปาย (เวียงใต้) ควรมีการกำหนดนโยบายของโรงเรียน และลงสู่การปฏิบัติอย่างชัดเจน ในแผนปฏิบัติการของโรงเรียน

2. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ถ้าได้มีส่วนร่วมเป็นสมาชิก ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพ จะทำให้ครูผู้สอนมีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายมากขึ้น

ข้อเสนอแนะในการรายงานครั้งต่อไป

ควรดำเนินการศึกษาเพื่อรายงานติดตามการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

โพสต์โดย lovethai : [3 ก.ค. 2566 เวลา 13:04 น.]
อ่าน [1592] ไอพี : 182.52.119.128
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,400 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร

เปิดอ่าน 25,412 ครั้ง
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล
เท่...แต่โหด กับ พิทบูล

เปิดอ่าน 26,021 ครั้ง
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี

เปิดอ่าน 132,555 ครั้ง
นิยามทางการศึกษา
นิยามทางการศึกษา

เปิดอ่าน 19,938 ครั้ง
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี
เทคนิคการปลูกกล้วย ให้มีกลิ่นต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างดี

เปิดอ่าน 295,393 ครั้ง
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)
Nouns เอกพจน์/พหูพจน์ (Singular/Plural)

เปิดอ่าน 18,878 ครั้ง
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน
การมีจินตนาการโดยไม่มีความรู้และความเข้าใจนั้นเรียกว่า การฝันกลางวัน

เปิดอ่าน 13,217 ครั้ง
บารัค โอบามา (Barack Obama)
บารัค โอบามา (Barack Obama)

เปิดอ่าน 10,814 ครั้ง
ภัยจากการไม่กินผัก
ภัยจากการไม่กินผัก

เปิดอ่าน 10,412 ครั้ง
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน
วิธีป้องกันไม่ให้เป็นร้อนใน

เปิดอ่าน 62,134 ครั้ง
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏
เอกสารการใช้หลักสูตรใหม่ และทำหน่วยอิงมาตรฐานด้วยเทคนิคBackward Design ฉบับ update‏

เปิดอ่าน 11,427 ครั้ง
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต
เตือนตากแดดนาน เสี่ยงเสียชีวิต

เปิดอ่าน 6,223 ครั้ง
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)
คำถามยอดฮิต วิทยฐานะใหม่ (PA)

เปิดอ่าน 66,236 ครั้ง
โลกออนไลน์แห่ชื่นชม คุณครูทุ่มสุดตัว สอนเด็กท่องสูตรคูณ แบบสุดยอดแห่งความสนุก
โลกออนไลน์แห่ชื่นชม คุณครูทุ่มสุดตัว สอนเด็กท่องสูตรคูณ แบบสุดยอดแห่งความสนุก

เปิดอ่าน 3,510 ครั้ง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง
สวมแหวนแต่ละนิ้ว เสริมดวงอะไรบ้าง

เปิดอ่าน 19,953 ครั้ง
ความลับของ "คนรวย"
ความลับของ "คนรวย"
เปิดอ่าน 9,917 ครั้ง
10 วิธีรักษาเงินสด
10 วิธีรักษาเงินสด
เปิดอ่าน 12,678 ครั้ง
เทคนิคใหม่จากสิงคโปร์ทำภาพสีไม่ใช้หมึกคมชัดกว่าเลเซอร์เจ็ท
เทคนิคใหม่จากสิงคโปร์ทำภาพสีไม่ใช้หมึกคมชัดกว่าเลเซอร์เจ็ท
เปิดอ่าน 15,266 ครั้ง
การได้สารพิษ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 8
การได้สารพิษ สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 8
เปิดอ่าน 35,928 ครั้ง
เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe)
เอกภพสัมพัทธ์ (Relative Universe)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ