ชื่อเรื่อง : กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
ผู้วิจัย : นางชนิดา สุขเพราะนา
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 2) สร้างกลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ และ 3) ศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาสภาพการดำเนินงานการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ ปีการศึกษา 2565 จำนวน 167 คน กลุ่มเป้าหมายในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ ได้แก่ ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา และประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 23 คน กลุ่มเป้าหมายในการสร้างกลยุทธ์ ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน และครูที่เป็นหัวหน้ากลุ่มงาน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษา และประธานเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 7 คน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการตรวจสอบกลยุทธ์ ได้แก่ ผู้มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญในการบริหารสถานศึกษา การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน และการวิจัยทางการศึกษา จำนวน 9 คน และแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา ผลการใช้กลยุทธ์ ได้แก่ ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน คณะครู ผู้บริหาร โรงเรียน และชุมชน ดำเนินการวิจัย ในปี 2565
สรุปผลการวิจัย
1. กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ประกอบด้วย
1.1 วิสัยทัศน์ นักเรียนโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ทุกคนได้รับการส่งเสริม และพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม โดยความร่วมมือของภาคีเครือข่าย และสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
1.2 พันธกิจ ได้แก่ 1) กำหนดนโยบายและจุดเน้นการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนให้สอดคล้องกับหน่วยงานต้นสังกัด 2) จัดทำข้อมูลสารสนเทศนักเรียนทุกคน 3) จัดทำแผนงานโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียน 4) ส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 5) พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาด้านการ พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 6) สร้างขวัญกำลังใจ เผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ผลพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 7) สร้างภาคีเครือข่ายการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ 8) ระดมทุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ส่งเสริมปลูกฝังผู้เรียนให้เป็น เด็กดี เก่ง มีสุข และ 9) นิเทศภายใน กำกับ ติดตาม และประเมินผล การดำเนินงานการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
1.3 เป้าประสงค์ ได้แก่ 1) โรงเรียนมีนโยบายและจุดเน้นเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน 2) โรงเรียนมีแผนงานโครงการ กิจกรรมพัฒนา คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 3) โรงเรียนมีการส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในด้านการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 4) โรงเรียน มีการสร้างภาคีเครือข่ายการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และ 5) โรงเรียนมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
1.4 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 บริหารจัดการแบบมีส่วนร่วม กลยุทธ์ที่ 2 จัดการเรียนรู้ ส่งเสริม เติมเต็มตามศักยภาพ กลยุทธ์ที่ 3 สร้างภาคีเครือข่าย ร่วมด้วย ช่วยกัน และกลยุทธ์ที่ 4 ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลเป็นระบบต่อเนื่อง
2. ผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2 ได้แก่
2.1 ผลการประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2565 ที่มีผลการประเมินระดับดีขึ้นไป จำนวน 201 คน คิดเป็นร้อยละ 100
2.2 ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน ครู ผู้บริหาร และโรงเรียน อันเนื่องจากการใช้กลยุทธ์การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนของโรงเรียนบ้านชอนสมบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2
2.2.1 ผลลัพธ์ที่เกิดกับนักเรียน
นักเรียนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ และได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการ ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จำนวน 31 รางวัล
2.2.2 ผลลัพธ์ที่เกิดกับครูและผู้บริหาร
ครูและผู้บริหารได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติและได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ จำนวน 10 รางวัล
2.2.3 ผลลัพธ์ที่เกิดกับสถานศึกษา
สถานศึกษาได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ จำนวน 6 รางวัล
2.2.4 ผลลัพธ์ที่เกิดกับชุมชน
ชุมชนได้รับรางวัลในระดับต่าง ๆ จำนวน 4 รางวัล
คำสำคัญ : กลยุทธ์ การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ภาคีเครือข่ายการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม