การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ และ (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4/4 จำนวน 27 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดห้วยจรเข้วิทยาคม อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 4 มิถุนายน 2558 ถึงวันที่ 15 กันยายน 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ตรรกศาสตร์ ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD
โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ตรรกศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีผลการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
2) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากทั้งสามด้าน คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม และด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้