บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้ประชากรทั้งหมดในการวิจัย โดยมีตัวแปรอิสระที่ศึกษา คือ การสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน ตัวแปรตาม คือ
ผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
ในการอ่านจับใจความ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 - 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 81.19/81.56 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้นิทานประกอบภาพการ์ตูน อยู่ในระดับมาก