ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 4 ประการ คือ การมีวินัย การใฝ่เรียนรู้ การอยู่อย่างพอเพียง และการมีจิตสาธารณะ ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดใน) โดยทำการประเมินโครงการใน 4 ด้าน คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินปัจจัย (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยบุคลากรที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดใน) 5 กลุ่ม คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้รับผิดชอบโครงการ 14 คน ครูผู้สอน 31 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 599 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 358 คน ระยะเวลาในการดำเนินการโครงการ ปีการศึกษา 2557 ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 แบ่งการประเมินโครงการ ออกเป็น 4 ระยะ คือ การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) การประเมินปัจจัย (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง แบบบันทึกการสนทนากลุ่มครูผู้สอน แบบประเมินตนเองของนักเรียน แบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนโดยครูผู้สอนและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละและวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา

ผลการประเมินพบว่า

1. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ

1.1 การประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) พบว่า มีการเตรียมการและวางแผนดำเนินโครงการ ได้แก่ มีการมอบหมายและแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ การกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรในโรงเรียน มีการวางแผนการดำเนินงานตลอดจนงบประมาณและวัสดุต่าง ๆ พิจารณาจากความเหมาะสมและสภาพของนักเรียนอย่างพอเพียงตามความจำเป็น มีการจัดการประชุมครู และนักเรียนให้รับทราบถึงนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานในโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนซึ่งครูและนักเรียนทุกคนยินดีเข้าร่วมและให้ความร่วมมือกับโครงการต่าง ๆ เพราะเห็นว่าโครงการเหล่านี้มีประโยชน์ในการพัฒนาและแก้ปัญหาพฤติกรรมนักเรียนได้เป็นอย่างดี สำหรับผู้ปกครองมีการทำหนังสือประชาสัมพันธ์โครงการให้ผู้ปกครองโดยการฝากไปกับนักเรียน

1.2 การประเมินปัจจัย (Input Evaluation) พบว่า มีการกำหนดกิจกรรมและแผน การดำเนินงานของโครงการ การดำเนินโครงการทั้งในภาพรวมและในแต่ละกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้รวมทั้งมีการนิเทศติดตามการดำเนินโครงการอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมด โดยครูประจำชั้นหรือครูผู้สอนเป็นผู้สังเกตและบันทึกผลการสังเกตลงในสมุดบันทึกรายวันที่ผู้รับผิดชอบโครงการจัดทำไว้ให้

1.3 การประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) พบว่า มีกระบวนการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็น คือ โรงเรียน มีการเตรียมการและวางแผนโครงการที่ประกอบด้วย การมอบหมายและแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ การจัดทำโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปีของโรงเรียน การประชุมชี้แจง ครู นักเรียน และผู้ปกครอง การกำหนดกิจกรรมและแผนการดำเนินงานของโครงการ การดำเนินโครงการทั้งในภาพรวมและในแต่ละกิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้

2. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ

2.1 ผลการประเมินพฤติกรรมการมีวินัย การใฝ่เรียนรู้ การอยู่อย่างพอเพียง และการมีจิตสาธารณะ โดยครูผู้สอน สรุปได้ว่านักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 มีพฤติกรรมในระดับดีขึ้นไปใน ทุกประเด็น

2.2 นักเรียนมากกว่าร้อยละ 80 การประเมินตนเองว่าหลังการทำกิจกรรมตามโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนในเรื่องการมีวินัย การใฝ่เรียนรู้ การอยู่อย่างพอเพียง และการมีจิตสาธารณะ แล้วตนเองมีระดับการปฏิบัติกิจกรรมด้านการมีวินัย การใฝ่เรียนรู้ การอยู่อย่างพอเพียง และการมีจิตสาธารณะ ในทุกประเด็นและทุกพฤติกรรมอยู่ในระดับปฏิบัติบ่อยครั้งขึ้นไป ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้

2.3 ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่รับทราบและเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการ มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสนับสนุนให้นักเรียนในปกครองเข้าร่วมกิจกรรมตามโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้นระดับมากถึงมากที่สุด หลังจากจัดโครงการแล้วผู้ปกครองส่วนใหญ่เห็นว่านักเรียนมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง และมีจิตสาธารณะ ในระดับมากขึ้นไป และเห็นว่าโครงการที่โรงเรียนจัดขึ้นมีประโยชน์ต่อนักเรียน และมีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ในระดับมากที่สุด

3. ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความคิดเห็น

สอดคล้องกันว่าควรมีการดำเนินโครงการต่อไป

โพสต์โดย รองญา : [19 ม.ค. 2559 เวลา 07:18 น.]
อ่าน [64316] ไอพี : 125.24.208.140
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 18,711 ครั้ง
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน
เส้นทางการศึกษาใหม่ ให้ทางเลือกเยาวชน

เปิดอ่าน 16,910 ครั้ง
โรงเรียนสุขภาวะตอบโจทย์ "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"
โรงเรียนสุขภาวะตอบโจทย์ "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้"

เปิดอ่าน 12,700 ครั้ง
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน
"พอล"หมึกยักษ์..นักทำนาย ต้นตระกูลกำเนิดยุคแคมเบรียน

เปิดอ่าน 15,440 ครั้ง
10 เคล็ดลับ ลดน้ำตาล ลดโรค ลดอ้วน
10 เคล็ดลับ ลดน้ำตาล ลดโรค ลดอ้วน

เปิดอ่าน 24,879 ครั้ง
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ
สิ่งที่จะได้รับจากการเป็นต้นแบบโรงเรียนประชารัฐ

เปิดอ่าน 99,244 ครั้ง
เสียงร้องทารก บอก"อะไร"คุณแม่
เสียงร้องทารก บอก"อะไร"คุณแม่

เปิดอ่าน 37,329 ครั้ง
โฉมใหม่ หอพัก สกสค. "บ้านหลังที่สองของครู"
โฉมใหม่ หอพัก สกสค. "บ้านหลังที่สองของครู"

เปิดอ่าน 36,297 ครั้ง
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ

เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 28,419 ครั้ง
10 เทคนิคการ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ด้วยตัวเอง
10 เทคนิคการ ซ่อมคอมพิวเตอร์ ด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 207,085 ครั้ง
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)
หน่วยรับข้อมูล (Input Unit) / หน่วยแสดงผลข้อมูล (Output Unit)

เปิดอ่าน 13,068 ครั้ง
คู่มือการจัดหาประโยชน์จากที่ดิน ของสถานศึกษา
คู่มือการจัดหาประโยชน์จากที่ดิน ของสถานศึกษา

เปิดอ่าน 17,781 ครั้ง
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่
8 นิสัยที่ฉุดให้การทำงานของคุณย่ำอยู่กับที่

เปิดอ่าน 34,369 ครั้ง
เรื่องควรรู้ก่อนทาสี
เรื่องควรรู้ก่อนทาสี

เปิดอ่าน 8,988 ครั้ง
"รื้อโรงเรียน" ข้อถกเถียงเชิงนโยบายกับเหตุผลทางภูมิศาสตร์ (ชมคลิป)
"รื้อโรงเรียน" ข้อถกเถียงเชิงนโยบายกับเหตุผลทางภูมิศาสตร์ (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 3,638 ครั้ง
น้ำมะนาวจี๊ดจ๊าด สูงวัยสุขภาพดี
น้ำมะนาวจี๊ดจ๊าด สูงวัยสุขภาพดี
เปิดอ่าน 17,027 ครั้ง
12 วิธีแก้เซ็ง
12 วิธีแก้เซ็ง
เปิดอ่าน 31,932 ครั้ง
ประเพณีการบอกหมาก ในงานแต่งงาน
ประเพณีการบอกหมาก ในงานแต่งงาน
เปิดอ่าน 13,429 ครั้ง
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
เปิดอ่าน 27,755 ครั้ง
สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint
สอนออนไลน์ง่ายขึ้นด้วยโปรแกรม ClassPoint บน PowerPoint

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ