บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ตามแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ จำนวน 15 แผน แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 ชุดแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ รวม 20 ข้อ แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะ คำศัพท์ภาษาอังกฤษ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ ผู้วิจัยได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 85.50/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.65
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD โดยใช้แบบฝึกทักษะคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 รวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.81