ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนานวัตกรรมการสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดคิดดีทำดีสําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางเนาวรัตน์ อยู่อ้น
ปีที่ทำวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคิดดีทำดี และ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดคิดดีทำดีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 85.55 /88.92
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมชุดคิดดีทำดีหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01