ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ป.กุสุมาลย์ สุวรรณรัตน์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านลำหัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครศรีธรรมราช เขต 3 จำนวน 22 คน โดยเป็นกลุ่มเดียวกับกลุ่มประชากร เนื่องจากประชากรมีเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ทั้งหมด 5 เล่ม ดังนี้ เล่มที่ 1 พื้นฐานงานประดิษฐ์ เล่มที่ 2 รู้คิดประดิษฐ์เล่น เล่มที่ 3 สร้างเป็นของใช้ เล่มที่ 4
ไว้ประดับตกแต่ง และเล่มที่ 5 คู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบในแต่ละเรื่องทั้ง 4 เล่ม จำนวน 100 ข้อ 2) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน 4) แบบประเมินคุณภาพของคู่มือการใช้เอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบ t- test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 85.13/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง วัสดุเหลือใช้กลายร่างสร้างชิ้นงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด