เรื่อง กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของ
โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย นายไพฑูรย์ จันทร์กระจ่าง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) จังหวัดชลบุรี
ปีกาศึกษา ๒๕๕๗
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) 4 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา จำนวน 136 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการวิจัย โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejecie & Morgan, 1970, อ้างถึงใน
พิสณุ ฟองศรี, 2546 : 108) จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย
1) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา ที่มีต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
2)แบบสอบถามผลของกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ก่อนการดำเนินกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ยังขาดความรู้ความเข้าใจชัดเจนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบไปยังการจัดการเรียนรู้ที่ขาดประสิทธิภาพ เมื่อได้มีกลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติโดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนความรู้นำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จากผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหาร ครู และชุมชน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารในระดับมากที่สุด
ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเด็กนักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สังกัดการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และ 2) เพื่อศึกษาผลของการใช้กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) 4 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา 2) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อการเรียนรู้ 4) ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา จำนวน 136 คน ได้กลุ่มตัวอย่างจากการวิจัย โดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางกำหนดอัตราส่วนของเครจซี่และมอร์แกน (Krejecie & Morgan, 1970, อ้างถึงใน
พิสณุ ฟองศรี, 2546 : 108) จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย
1) แบบสอบถามระดับความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา ที่มีต่อการดำเนินงานตามกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา11 (มัธยมสาธิตพัทยา)
2)แบบสอบถามผลของกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ก่อนการดำเนินกลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ยังขาดความรู้ความเข้าใจชัดเจนในการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน จึงส่งผลกระทบไปยังการจัดการเรียนรู้ที่ขาดประสิทธิภาพ เมื่อได้มีกลยุทธ์การประชุมเชิงปฏิบัติโดยผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูผู้สอน คณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และประธานชุมชนเมืองพัทยา นำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาแลกเปลี่ยนความรู้นำแนวคิดไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จากผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การบริหารนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาพัฒนาในการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้ ด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ผู้บริหาร ครู และชุมชน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารในระดับมากที่สุด
ซึ่งส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น และเด็กนักเรียนมีคุณภาพที่ดีขึ้น