ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย

โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 5

ผู้วิจัย นางชื่นจิต บิลโอะ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน โรงเรียนยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2556

……………………………………………………………………………………………………….

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 3) ทดลองใช้หลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เกี่ยวกับผลการเรียนรู้ เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวนนักเรียน 33 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบท้ายเรื่องของหลักสูตรเพิ่มเติม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้หลักสูตรเพิ่มเติม แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและต้องการให้มีการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ คาดหวังให้นักเรียนมีความรู้ ได้ศึกษาเรื่องราวแหล่งเรียนรู้ในชุมชนของตนเอง มีทักษะความสามารถในการประกอบอาหารพื้นบ้าน และร่วมกันอนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ดำรงไว้สืบต่อไป โดยมีครูและผู้อยู่ในท้องถิ่นร่วมจัดการเรียนรู้และประเมินผล

2. ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า หลักสูตรประกอบด้วย แนวคิด หลักการ จุดหมาย ผลการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ เวลาเรียน แนวทางการจัดการเรียนรู้ สื่อการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้

3. ผลการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) จากการทดลองใช้หลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.55/84.24

4. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้เท่ากับ 0.65 แสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.65 หรือคิดเป็นร้อยละ 65

5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้าน

ในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ชื่นจิต : [24 ก.พ. 2559 เวลา 14:55 น.]
อ่าน [67874] ไอพี : 202.29.178.145
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,389 ครั้ง
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ
ช็อกโกแลต ช่วยให้สมองกระปรี้กระเปร่าจริงหรือ

เปิดอ่าน 96,431 ครั้ง
การใช้ปุ๋ยไนโตรเจนอย่างพอเหมาะกับพืช
การใช้ปุ๋ยไนโตรเจนอย่างพอเหมาะกับพืช

เปิดอ่าน 30,122 ครั้ง
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว
สั่งจองพื้นที่บนดวงจันทร์ได้แล้ว

เปิดอ่าน 11,028 ครั้ง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง
ของใช้สำคัญที่ควรจัดไว้ในทุกทริปการเดินทาง

เปิดอ่าน 27,167 ครั้ง
คู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.(เอกสารประกอบการประชุม VDO Conference)
คู่มือการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ.(เอกสารประกอบการประชุม VDO Conference)

เปิดอ่าน 11,221 ครั้ง
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ
5 วิธีในการตกลงเจรจาในภาษาอังกฤษให้เป็นผลสำเร็จ

เปิดอ่าน 15,141 ครั้ง
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว
"กาบา (GABA)" สารอาหารในเมล็ดข้าว

เปิดอ่าน 36,983 ครั้ง
แนวทางการคัดเลือกหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับกระทรวงฯ
แนวทางการคัดเลือกหนังสือสำหรับเด็กปฐมวัยที่สอดคล้องกับกระทรวงฯ

เปิดอ่าน 50,614 ครั้ง
เรื่องของเลนส์
เรื่องของเลนส์

เปิดอ่าน 9,113 ครั้ง
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)

เปิดอ่าน 13,540 ครั้ง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง
รับอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มพลังให้สมอง

เปิดอ่าน 14,667 ครั้ง
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย
เลี้ยงลูกรักให้มีพัฒนาการสมวัย

เปิดอ่าน 21,083 ครั้ง
แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา พฤษภาคม 2562
แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา พฤษภาคม 2562

เปิดอ่าน 19,725 ครั้ง
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน
โรคฉี่หนู...เชื้อร้ายที่มาพร้อมหน้าฝน

เปิดอ่าน 19,243 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก

เปิดอ่าน 24,873 ครั้ง
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5
มารู้จัก nano sim ...ซิมแบบใหม่ใน iPhone 5
เปิดอ่าน 13,119 ครั้ง
วิธีทำให้ "แก้วมังกร" ลูกดก
วิธีทำให้ "แก้วมังกร" ลูกดก
เปิดอ่าน 63,475 ครั้ง
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
อัตลักษณ์ของสถานศึกษา คืออะไร จำเป็นอย่างไร
เปิดอ่าน 6,600 ครั้ง
ปลูก กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ สายพันธุ์ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
ปลูก กล้วยน้ำว้านวลจันทร์ สายพันธุ์ดี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ
เปิดอ่าน 11,542 ครั้ง
ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !
ครูโซ่สอนตรีโกณมิติ ชิล ๆ ในแบบบอดี้สแลม !

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ