บทคัดย่อ
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน โรงเรียนบ้านแม่ใจ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางวนิดา โยริยะ
ปีการศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นช่วงสัปดาห์และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่ใจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 1 จำนวน 12 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน จำนวน 30 กิจกรรมและแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ มีวิธีดำเนินการศึกษาโดยทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านเป็นแบบทดสอบที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน ของเด็กปฐมวัย จนครบ 30 กิจกรรมจึงทำการทดสอบเชิงปฏิบัติการหลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกับก่อนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้าน จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม
ผลการศึกษา พบว่า
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านจำนวน 10 สัปดาห์สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีค่าเฉลี่ย 1.98 คิดเป็นร้อยละ 66.00 สัปดาห์ที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 2.18 คิดเป็นร้อยละ 72.25 สัปดาห์ที่ 3 มีค่าเฉลี่ย 2.25 คิดเป็นร้อยละ 75.00 สัปดาห์ที่ 4 มีค่าเฉลี่ย 2.40 คิดเป็นร้อยละ 79.83 สัปดาห์ ที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 2.50 คิดเป็นร้อยละ 83.33 สัปดาห์ที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 2.58 คิดเป็นร้อยละ 86.08 สัปดาห์ที่ 7 มีค่าเฉลี่ย 2.65 คิดเป็นร้อยละ 88.17 สัปดาห์ที่ 8 มีค่าเฉลี่ย 2.71 คิดเป็นร้อยละ 90.25 สัปดาห์ ที่ 9 มีค่าเฉลี่ย 2.79 คิดเป็นร้อยละ 93.08 สัปดาห์ที่ 10 มีค่าเฉลี่ย 2.94 คิดเป็นร้อยละ 97.92 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 9.98 คิดเป็นร้อยละ 83.19 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สูงขึ้นทุกสัปดาห์
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการละเล่นพื้นบ้านคือ การนับจำนวน ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.75 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 5.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.25 คิดเป็นร้อยละ 25.00 การจัดประเภท ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.17 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.17 คิดเป็นร้อยละ 23.40 การเรียงลำดับ ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.17 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.50 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.33 คิดเป็นร้อยละ 26.60 และการเปรียบเทียบก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.83 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 4.50 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 1.67 คิดเป็นร้อยละ 33.40 แสดงให้เห็นว่าทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมคือ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 18.17 คิดเป็นร้อยละ 90.85 ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 12.75 คิดเป็นร้อยละ 63.75 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ย 5.42 คิดเป็นร้อยละ 27.10