ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู "ตามล่าหาสมบัติ"

เผยแพร่ผลงาน Best Practice กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

๑. ชื่อผลงาน : กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ “ตามล่าหาสมบัติ”

๒. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน : นายจิรภาส ทองสิงหา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

นายปัญญาพล พิมดี ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

ที่อยู่ : โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย สพป. นนทบุรี เขต 2

๓. วัตถุประสงค์

๑. เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการสื่อความหมายของข้อมูล (การบอกทิศทาง)

๒. เพื่อฝึกทักษะการใช้เข็มทิศและการบอกทิศทางด้วยการใช้เข็มทิศ

๓. เพื่อฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม

๔. เวลาในการจัดกิจกรรม ๓ ชั่งโมง

๕. ความสอดคล้อง / เชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้

 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การนำทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการสังเกต และทักษะการพยากรณ์มาใช้ในการหาคำตอบหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตประจำวัน

 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการบอกทิศต่างๆ

และการใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นสัญลักษณ์ในการกำหนดทิศบนหน้าปัดของเข็มทิศ

 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การคาดคะเนหรือประมาณระยะทางด้วยการเปรียบเทียบกับก้าวเดินของนักเรียน

 กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี วิชาการอ่านและใช้แผนที่ เข็มทิศ

๖. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ชั่วโมงที่ ๑

๑. ครูชี้แจงที่มาและจุดประสงค์ของการทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของกิจกรรม “ตามล่าหาสมบัติ” ให้นักเรียนทราบ ดังนี้

ที่มา คือ สืบเนื่องจากการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และครูประจำชั้นให้นักเรียนบอกเส้นทางการไปบ้านของตนเอง ซึ่งนักเรียนไม่สามารถบอกได้หรือบอกได้แต่ไม่ชัดเจน และไม่สามารถบอกได้ว่าอยู่ทางทิศทางใดของโรงเรียนหรือต้องไปทางไหน และมีสถานที่สำคัญใดให้สังเกต จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมนี้

จุดประสงค์ของกิจกรรม

๑. เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการสื่อความหมายของข้อมูล (การบอกทิศทาง)

๑. เพื่อฝึกทักษะการใช้เข็มทิศและการบอกทิศทางด้วยการใช้เข็มทิศ

๑. เพื่อฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม

๒. นักเรียนร่วมกันแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม“ตามล่าหาสมบัติ” กลุ่มละ 4 – 5 คน อย่างอิสระ

๓. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาส่วนประกอบของเข็มทิศและวิธีการดูเข็มทิศจากใบความรู้โดยมีครูคอยให้คำแนะนำและอธิบายเมื่อนักเรียนมีข้อสงสัย

๔. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำแบบฝึกหัด เรื่อง การบอกทิศทาง และนำเสนอผลการทำแบบฝึกหัดกลุ่มของตนเอง

๕. นักเรียนแต่ละกลุ่มคัดเลือกนักเรียนตัวแทนที่จะทำหน้าที่ในการประมาณระยะทาง และออกมาฝึกการประมาณระยะทางจากไม้เมตรด้วยการทดสอบการเดินแล้วเปรียบเทียบว่ากี่ก้าวเท่ากับหนึ่งเมตร

ชั่วโมงที่ ๒

- นักเรียนแต่ละกลุ่มรับฟังคำชี้แจงในการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ และรับอุปกรณ์การทำกิจกรรมพร้อมทั้งแบบหน้าที่ของสมาชิกของแต่ละคนรับผิดชอบ

- นักเรียนแต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ โดยมีครูคอยแนะนำและควบคุมอยู่ห่างๆ จนเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม

* ในการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ ครูต้องกำหนดเส้นทางและวางแผนตำแหน่งหรือสถานการณ์ที่ต้องการให้นักเรียนเดินไป แล้วนำไปวางไว้ในจุดที่ต้องการก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม เช่น

 จุดเริ่มต้น

- เดินไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 5 เมตร แล้วเลี้ยวขวา

- เดินตรงไปประมาณ 20 เมตร แล้วเลี้ยวไปทางทิศตะวันตก

- เดินต่อไป 5 เมตร

- สมบัติจะอยู่ในพุ่มไม้สีเขียว ใกล้ต้นไม้ที่มีดอกสีเหลือง

- เดินกลับมายังจุดเริ่มต้น

- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลการทำกิจกรรม

ชั่วโมงที่ ๓

- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยครูค่อยให้คำแนะนำและดูแลอยู่ห่างๆ

- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มตนเอง

- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ

๗. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

- แบบฝึกหัด เรื่อง การบอกทิศทาง

- ใบกิจกรรม ตามล่าหาสมบัติ

- การถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

๘. สื่อและแหล่งการเรียนรู้

- เข็มทิศแบบตลับ

- ใบความรู้ เรื่อง เข็มทิศ

- แบบฝึกหัด เรื่อง การบอกทิศทาง

- ใบกิจกรรม ตามล่าหาสมบัติ

- ไม้เมตร

๙. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

 ความรู้

- นักเรียนได้เรียนรู้ส่วนประกอบของเข็มทิศ และวิธีการใช้เข็มทิศที่ถูกต้อง

- นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องทิศทางต่างๆ และคำศัพท์ของทิศต่างๆ ในภาษาอังกฤษ

- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีบอกทิศทางด้วยการใช้เข็มทิศ

 สมรรถนะ

- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการสังเกตสิ่งแวดล้อมต่างๆ จากกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ

- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการใช้เข็มทิศและการบอกทิศทางจากกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ

- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการคาดคะเนหรือประมาณระยะทางในระหว่างการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ

 คุณลักษณะ

- นักเรียนนำวิธีการทำงานเป็นกลุ่มมาใช้ในระหว่างทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่รับชอบของแต่ละคน และปรึกษาหารือและรับฟังข้อเสนอหรือข้อคิดเห็นของสมาชิกภายในกลุ่มเพื่อหาข้อสรุป

- นักเรียนมีความสามัคคีและมีความอดทนปฏิบัติกิจกรรมตามล่าหาสมบัติจนเสร็จสิ้นกิจกรรม

๑๐. บันทึกหลังการจัดกิจกรรม

นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการบอกทิศทางและมีทักษะในการใช้เข็มทิศที่ดี สังเกตได้จากแบบฝึกหัด ระหว่างทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ และการนำเสนอผลการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละกลุ่ม อีกทั้งยังนำวิธีการทำงานเป็นกลุ่มมาใช้ในการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติจนเสร็จสิ้นภารกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนเป็นผู้ที่มีความอดทนและรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

สิ่งที่นักเรียนประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

- เกมส์ตามล่าหาสมบัติและได้ฝึกใช้เข็มทิศ

- ความสนุกสนานและความท้าทายกับการค้นหาสมบัติ

ข้อจำกัด / ข้อขัดข้องที่พบในระหว่างการปฏิบัติงาน

- เข็มทิศเป็นแบบตลับไม่มีของเหลวอยู่ภายในจึงทำให้เข็มทิศไม่นิ่งและดูยาก

(นายจิรภาส ทองสิงหา)

ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

(นายปัญญาพล พิมดี)

ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย

๑๑. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา

กิจกรรมตามล่าหาสมบัติ “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ครูออกแบบกิจกรรมโดยบูรณาการทักษะ ความรู้ ใน ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ไว้อย่างสอดคล้อง และส่งเสริมการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มโดยใช้ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นกระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมโดยการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นปัญหาที่ได้พบในชีวิตประจำวัน และนักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้

(นางสุภาวดี จิรภาสพงศา)

ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย

โพสต์โดย ป. ปัญญ์ : [25 ก.พ. 2559 เวลา 19:35 น.]
อ่าน [78114] ไอพี : 49.49.250.168
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,068 ครั้ง
คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)
คู่มือประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม(พ.ศ.2554-2558) ระดับการศึกษาปฐมวัย (2-5ปี) ฉบับสถานศึกษา(แก้ไข)

เปิดอ่าน 18,397 ครั้ง
แต่งบ้านเรียกทรัพย์
แต่งบ้านเรียกทรัพย์

เปิดอ่าน 16,253 ครั้ง
น้ำผึ้งจากดอกลำไย
น้ำผึ้งจากดอกลำไย

เปิดอ่าน 12,244 ครั้ง
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)
สำคัญที่ผู้สอน (ครู, อาจารย์)

เปิดอ่าน 46,533 ครั้ง
จิตรกรรมไทย
จิตรกรรมไทย

เปิดอ่าน 14,658 ครั้ง
ดูแลสุขภาพแบบไทย
ดูแลสุขภาพแบบไทย

เปิดอ่าน 881 ครั้ง
ฟิลเลอร์ หัตถการทางความงาม ตัวช่วยลดริ้วรอยได้อย่างชัดเจน
ฟิลเลอร์ หัตถการทางความงาม ตัวช่วยลดริ้วรอยได้อย่างชัดเจน

เปิดอ่าน 15,005 ครั้ง
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)
การประเมินวิทยฐานะช่วงเปลี่ยนผ่านจากเกณฑ์เก่าสู่ระบบ PA (ตำแหน่งครู)

เปิดอ่าน 21,110 ครั้ง
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ
เริ่มแล้ว! กล้องไฮเทค จับผิด 30 แยกทั่วกรุงเทพฯ

เปิดอ่าน 29,672 ครั้ง
การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ
การศึกษาไทย เราโง่อย่างมีหลักการ

เปิดอ่าน 36,108 ครั้ง
ตำนานเมืองสุรินทร์
ตำนานเมืองสุรินทร์

เปิดอ่าน 77,722 ครั้ง
กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ
กลอนปีใหม่ SMSปีใหม่ กลอนน่ารักๆ

เปิดอ่าน 25,043 ครั้ง
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา
นโยบายและมาตรฐานการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษา

เปิดอ่าน 21,492 ครั้ง
การระบายสีจุดของกราฟ
การระบายสีจุดของกราฟ

เปิดอ่าน 18,344 ครั้ง
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่
คลิปฮือฮา-ชื่นชม "เณรน้อย" เทศนาสอนเรื่องแม่

เปิดอ่าน 26,614 ครั้ง
อิทธิบาท 4
อิทธิบาท 4
เปิดอ่าน 83,699 ครั้ง
เคล็ดลับ13ประการในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เคล็ดลับ13ประการในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
เปิดอ่าน 10,103 ครั้ง
คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่
คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่
เปิดอ่าน 19,680 ครั้ง
โมกบ้าน
โมกบ้าน
เปิดอ่าน 40,474 ครั้ง
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542  หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(2)
วิเคราะห์พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 หมวดที่ 9 เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(2)

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ