ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียน โรงเรียนบ้านสังแก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้รายงาน นายอรุณ บุญโต
โรงเรียน โรงเรียนบ้านสังแก ตำบลเสม็จ อำเภอสำโรงทาบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านสังแก โดยการประเมินโครงการซึ่งยึดกรอบของการประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของ แดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Daniel L Stuffelbeam) ใน 4 ด้าน ดังนี้ (1) ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านสังแก ปีการศึกษา 2557 (2) ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านสังแก ปีการศึกษา 2557
(3) ด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียนบ้านสังแก ปีการศึกษา 2557 (4) ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียนโรงเรียน
บ้านสังแก ปีการศึกษา 2557 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ของโรงเรียนบ้านสังแก รวมทั้งสิ้น 135 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม การรายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการเรียน โรงเรียนบ้านสังแก
มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าคะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการดำเนินงาน
1. การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้อง วัตถุประสงค์ เป้าหมาย และการเตรียมการภายในของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ในภาพรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ เกี่ยวกับความพร้อม ความเพียงพอ
ในด้านบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง ในภาพรวม มีความพร้อม
และความเพียงพอ อยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานของโรงเรียนบ้าน
สังแก ตามภารกิจของโครงการ ได้แก่ กิจกรรมการดำเนินงาน การนิเทศ ติดตาม กำกับ
การประเมินผลของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์
การประเมิน
4. การประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการและคุณภาพผู้เรียน ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน และในภาพรวมอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์การประเมิน