ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางศุภวารี วงศ์พรหม
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด สำนักการศึกษา
เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสำคัญมากเพราะการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นั้น เป็นเนื้อหาที่อยู่ในบทเรียนหรือสอดคล้องสัมพันธ์กับบทเรียน หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรการเรียนเรียนรู้กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีหลายรูปแบบ หลายทักษะ โดยเน้นพัฒนาการผู้เรียนให้สามารถเรียนได้ได้ด้วยวิธีการหลากหลาย และผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
จากผลการทดลองสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถสรุปผลได้ดังต่อไปนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.81/89.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องจังหวัดร้อยเอ็ดของฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.65 และ 25.77 ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.8187 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น
ร้อยละ 81.87
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจพบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่องเล่าเรื่องเมืองสาเกตนคร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้มีความเหมาะสมที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนนำไปพัฒนาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการพัฒนาความพร้อมด้านอื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป