ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริม อนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน
คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัด
มหาสารคาม
ผู้ศึกษา นายธีระพันธ์ หันทยุง
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ โรงเรียนนาข่าวิทยาคม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริม อนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินด้านบริบท (Content Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้ านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ครู จำนวน 43 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียน จำนวน 75 คน และผู้ปกครอง จำนวน 75 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามความคิดเห็น(Questionnaire) ในการดำเนินโครงการส่งเสริม อนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม ปีการศึกษา 2558 เป็นแบบสำรวจรายการ (Check list) แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด ตามรูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริม อนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม ปีการศึกษา 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินโครงการส่งเสริม อนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2558 ทั้ง 4 ด้าน โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.62 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตมีความเหมาะสมมากเป็นอันดับ 1 ค่าเฉลี่ย 4.68 รองลงมา คือ ด้านบริบท มีความเหมาะสมมากเป็นอันดับ 2 ค่าเฉลี่ย 4.64 ด้านกระบวนการ มีความเหมาะสมเป็น อันดับ 3 ค่าเฉลี่ย 4.60 และด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสมเป็นลำดับสุดท้าย ค่าเฉลี่ย 4.58
2. ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริม อนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม ปีการศึกษา 2558 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.61 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยจากมาก
ไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ ฉันพึงพอใจต่อกิจกรรมอนุรักษ์ดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม ที่ช่วยสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ค่าเฉลี่ย 4.77 ฉันรู้สึกชื่นชมและซาบซึ้งคุณค่าของวงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคมค่าเฉลี่ย 4.77 และฉันพึงพอใจที่จะให้มีการดำเนินกิจกรรมอนุรักษ์วงดนตรีพื้นบ้านอีสาน คณะกลองยาวโรงเรียนนาข่าวิทยาคม ต่อไป ค่าเฉลี่ย 4.74 ตามลำดับ