ผู้ศึกษา นางสาวกาญจนา เอี่ยมโพธิ์ทอง โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย
จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 32 คน โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยผ่านระบบ e learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน 2) เวบไซต์ www.kanjana.org 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยผ่านระบบ e learning จำนวน 30 ข้อ เวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 33 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานคือ ค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการพัฒนานวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ประสิทธิภาพนวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.92/85.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้นวัตกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญโดยผ่านระบบ e-learning กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 1 : ศาสนา ศีลธรรม จริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอันดับหนึ่ง คือนักเรียนพึงพอใจต่อ การได้รับรับผิดชอบในการเรียนด้วยตัวของตนเอง อันดับสอง คือมีคำถามกระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบอยู่เสมอ อันดับสาม คือ การทบทวนความรู้โดยใช้บทเรียน e-learning ทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น