|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
ผู้วิจัย นายจรัญ เจดีย์รัตน์ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนและนักเรียน โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ ได้แก่ ครูผู้รับการนิเทศ จำนวน 30 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 380 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนแบบ ซี ไอพีอี (CIPE Model)แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบสอบถาม แบบสังเกต และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า Wilcoxon Signed Ranks Test ค่า t test แบบ dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ พบว่า ครูส่วนใหญ่ต้องการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนแบบ ซี ไอพีอี (CIPE Model) 2)การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนของครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์คือรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนแบบ ซี ไอพีอี (CIPE Model) ประกอบด้วย หลักการมุ่งเน้นกระบวนการนิเทศที่เป็นระบบสัมพันธ์กัน และคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล มีกระบวนการนิเทศ 4 ขั้น ตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 Classifying: C การคัดกรองระดับความรู้ความสามารถ ทักษะที่สำคัญเกี่ยวกับการจัด การเรียนรู้และการวิจัยในชั้นเรียนเพื่อจัดกลุ่มครูและเลือกวิธีการนิเทศที่เหมาะสมสำหรับครู แต่ละกลุ่ม ขั้นตอนที่ 2 Informing: I การให้ความรู้ก่อนการนิเทศ ขั้นตอนที่ 3 Proceeding: P การดำเนินงาน ได้แก่ 3.1 การประชุมก่อนการสังเกตการสอน 3.2 การสังเกตการสอน3.3 การประชุมหลังการสังเกตการสอน ขั้นตอนที่ 4 Evaluating: E การประเมินผลการนิเทศโดยมีการกำกับ ติดตามอย่างต่อเนื่องทุกขั้นตอน 3)ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ พบว่า ครูผู้รับการนิเทศมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้รูปแบบการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศมีสมรรถภาพการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับสูงมาก และนักเรียนมีผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนของครู ผู้รับการนิเทศแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้รูปแบบการนิเทศนักเรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบการนิเทศและมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการนิเทศภายในโรงเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย เบ็ญ : [9 มี.ค. 2559 เวลา 13:31 น.] อ่าน [5400] ไอพี : 1.0.197.41
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,619 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,362 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,625 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,062 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,253 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,967 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,436 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,914 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,414 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,152 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,807 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,105 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,363 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,828 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 260,656 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 41,876 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,390 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,852 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 47,095 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,724 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|