หัวข้อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน
โรงเรียนบ้านเขาศาลา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๒
ผู้ศึกษา บรรจง ชูเชิดมงคลกุล
ครูโรงเรียนบ้านเขาศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๒
บทคัดย่อ
การพัฒนาการพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.81 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
๑. การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.73/82.35ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
๒. นักเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.20 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.708 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ๐.๘๐๗ หรือคิดเป็นร้อยละ 70.80
๔. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้การพัฒนาชุดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07