บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1โรงเรียนวัดแม่แก้ดน้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบทดสอบแบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความคิดเห็นออกเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อยและน้อยที่สุด จำนวน 1 ชุด มี 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.00/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน( x̄= 25.33)โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน ( x̄= 17.93) จริง
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทศนิยมแสนสนุก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย( x̄= 4.11)