ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อพัฒนาคำศัพท์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
โรงเรียนบ้านหนองแวงฮี
ผู้ศึกษา นางสุกัญญา กุชัว
โรงเรียน โรงเรียนบ้านหนองแวงฮี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
เพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้เกณฑ์ 80/80 โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน
เพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน เพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) กลุ่มเป้าหมาย
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแวงฮี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2 ปีการศึกษา 2558 ภาคเรียนที่ 2 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) โดยใช้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ82.78/82.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ได้คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเท่ากับ 8.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.517 คิดเป็น
ร้อยละ 82.78 และคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เท่ากับ 82.96 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 24.89 คิดเป็นร้อยละ 82.96 และนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม
การอ่านเพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7012 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาคำศัพท์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 3.94 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมาก