บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 48 คนได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยการจับสลากซึ่งโรงเรียนจัดห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถ มีทั้งนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนระดับเก่ง ปานกลาง และอ่อน อยู่ในห้องเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ประกอบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 16 แผน จำนวน 16 ชั่วโมง , แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลำดับและอนุกรม จำนวน 30 ข้อ ค่าความยากง่ายระหว่าง 0.36 0.71 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.21-0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบมีค่าเท่ากับ 0.96,แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5จำนวน 15 ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนก 0.54-0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรมกลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.81/78.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีค่าเท่ากับ 0.6807 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.07
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5โดยใช้แบบฝึก
ทักษะวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์
พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรมกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก