รายงานผลการดำเนินงานเศรษฐกิจพอเพียง
Best Practice
1. ชื่อผลงาน การนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา โดยการจัดทำน้ำยาขัดรองเท้าจากเปลือกผลไม้
2. ชื่อเจ้าของผลงาน นางยุพา อิ่มสำอางค์
3. ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนชุมชนบ้านหัวพลวง (รัฐพรมมณีอุทิศ)
4. ความเป็นมา
จากการที่พวกเราได้สังเกตรองเท้าของเพื่อน ๆ นักเรียนหญิงในห้อง จะพบว่ารองเท้าของเพื่อน ๆ ไม่ค่อยจะมันวาว พวกเราเลยไปสำรวจถามเพื่อน ๆ พบว่าสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะเพื่อน ๆ แต่ละคนขี้เกียจซื้อกีวีย์ขัดรองเท้าแถมยังราคาแพงอีก พวกเราจึงได้คิดวิธีที่จะทำขี้ผึ้งขัดรองเท้าขึ้นมา
ปัจจุบันเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าน้ำยาขัดรองเท้าได้เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของเรามาก โดยเฉพาะสมัยเป็นนักเรียน นักศึกษา ซึ่งน้ำยาขัดรองเท้านั้นมีสารพิษที่มีชื่อว่าสารซูดานเรด (ZUDAN RED) ผสมอยู่ ซึ่งเป็นสีที่ใช้ย้อมในตระกูลซูดาน มีคุณสมบัติสีสดใส ติดทนนาน จากการวิจัยนานาชาติด้านการวิจัย พบว่า สารซูดานเรด มีผลต่อการทำลาย DNA ซึ่งจะส่งผลให้เกิดเนื้องอกขึ้นได้ ซึ่งสารพิษชนิดนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายของคนเราได้ด้วยการรับประทาน การสูดดม หรือการสัมผัส คณะผู้จัดทำจึงสนใจที่จะนำวัสดุจากธรรมชาติ เช่น เปลือกผลไม้ มาใช้ในการทำน้ำยาขัดรองเท้า ทั้งนี้ผู้จัดทำสนใจนำเปลือกมังคุดแห้งมาใช้ในการทำน้ำยาขัดรองเท้า
ทั้งนี้ตระหนักถึงผลการทำน้ำยาขัดรองเท้าที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง เพื่อนนักเรียน โรงเรียน ครอบครัว และชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ การให้ชุมชนรอบ ๆ บริเวณโรงเรียนมีส่วนร่วมเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คือ ความพอประมาณ ความเป็นเหตุ เป็นผล และมีภูมิคุมกันที่ดีโดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้ 8 คุณธรรมพื้นฐานและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนำมาจัดทำน้ำยาขัดรองเท้า
5. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนรู้จักการดำเนินงานเป็นกลุ่ม รู้จักหน้าที่และความรับผิดชอบ
2. เพื่อเป็นการนำวัสดุเหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์
3. เพื่อให้นักเรียนรู้จักประหยัด
4. เพื่อให้นักเรียนเกิดจิตสาธารณะ
5. เพื่อให้นักเรียนนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
6. เพื่อให้นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตน
7. ครูและนักเรียนมีความภูมิใจในการทำน้ำยาขัดรองเท้า
6. กระบวนการพัฒนานวัตกรรม
ขั้นตอนดำเนินงาน
1. ขออนุมัติโครงการ
2. แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานการจัดทำ
3. ดำเนินงานการจัดทำ
7. ผลที่เกิดขึ้น
นักเรียนเกิดความตระหนัก และสามารถนำ 8 คุณธรรมพื้นฐาน คือ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ มาใช้การเรียนรู้และการทำงาน ทำให้ผลงานมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
นักเรียนนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง ครอบครัว คือการรู้จักประหยัด
ครูและนักเรียนมีความภูมิใจในการจัดทำน้ำยาขัดรองเท้าจากเปลือกผลไม้
นักเรียนสามารถนำวัสดุในท้องถิ่นมาใช้ประยุกต์ทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและเพื่อน ๆ โยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้คุณธรรมคือการรู้จักประหยัด
8. บทเรียนที่ได้รับ
ปัญหา/อุสรรค
- นักเรียนบางคนยังขาดความรับผิดชอบ
- งบประมาณสนับสนุนมีน้อย
9. ข้อเสนอแนะ
1. ครูควรมีความรู้ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
2. ควรนำวัสดุเปลือกผลไม้ชนิดต่าง ๆ ให้มากกว่านี้มาทดลองทำ
3. ควรเพิ่มงบสนับสนุนเพื่อให้การปฏิบัติคล่องตัว