ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ
การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้ แบบกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD
ผู้ศึกษา นางสาวอุ้มรัก สมบูรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหมากหุ่งขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย
เขต 1
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนองตอบความแตกต่างระหว่างบุคคล และยึดหลักการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ แบบฝึกทักษะเป็นสื่อการเรียนรู้แห่งการปฏิบัติของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้
ความชำนาญ และเกิดทักษะในการเรียนรู้ในเรื่องที่จะศึกษาหรือฝึกเพิ่มเติมมากขึ้น การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณการหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างหลังเรียนและก่อนเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้
แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านหมากหุ่งขี้เหล็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 18 แผน รวมแผนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายรายข้อตั้งแต่ 0.55 0.80
มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.31 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือแบบ STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.51 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (แบบ Dependent Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ
การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD เท่ากับ 80.75/80.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ
การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD มีค่าเท่ากับ 0.6890 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.90
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ
การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ และการบวก การลบ
การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ
แบบ STAD มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด