ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลาย

สารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตประกอบ

การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น

ผู้รายงาน นางกชพร รัตนธนากาญจน์

ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการและมีทักษะส าคัญ ในการศึกษาค้นคว้าและสามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ

(1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 0/80

(2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต

(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น

(4) ศึกษาจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น และ

(5) เปรียบเทียบจิตวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 2 โรงเรียนสตรีสิริเกศ จังหวัดศรีสะเกษ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จ านวน 42 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อย

อาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิต จำนวน 8 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 8 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ค่าความยาก 0.47 ถึง 0.77 ค่าอ านาจจ าแนก 0.27 ถึง 0.60 และ (4) แบบวัดจิตวิทยาศาสตร์ 1 ฉบับ จ านวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test) แบบ Dependent Sample

ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้

1. ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.62/84.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ รายวิชา ว31242 สิ่งมีชีวิตและการด ารงชีวิต มีค่าเท่ากับ 0.78 ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 78

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (X-bar = 33.14, S.D. = 1.60) สูงกว่าก่อนเรียน ( X-bar = 12.62, S.D. = 2.73) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย

4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.20 หรือคิดเป็นร้อยละ 84

5. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีจิตวิทยาศาสตร์หลังเรียน (X-bar = 4.20, S.D. = 0.68) สูงกว่าก่อนเรียน (X-bar = 3.37, S.D. = 0.72) อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย

โพสต์โดย pim : [3 มิ.ย. 2559 เวลา 10:47 น.]
อ่าน [66337] ไอพี : 202.29.177.104
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 19,602 ครั้ง
ค่าตัว 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน เผย 3 อาชีพที่นายจ้างต้องการแรงงาน
ค่าตัว 2.8 หมื่นบาทต่อเดือน เผย 3 อาชีพที่นายจ้างต้องการแรงงาน

เปิดอ่าน 21,082 ครั้ง
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน
ลำดับเสนาบดี รมว.ธรรมการ รมว.ศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๓๕ -ปัจจุบัน

เปิดอ่าน 36,532 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"
สรรพคุณของ "ปวยเล้ง"

เปิดอ่าน 29,522 ครั้ง
ซักซ้อมแนวปฏิบัติการขออนุญาตไปต่างประเทศ (เพิ่มเติม)
ซักซ้อมแนวปฏิบัติการขออนุญาตไปต่างประเทศ (เพิ่มเติม)

เปิดอ่าน 41,644 ครั้ง
วิธีกำจัดไฟฟ้าสถิตออกจากเสื้อผ้า
วิธีกำจัดไฟฟ้าสถิตออกจากเสื้อผ้า

เปิดอ่าน 49,104 ครั้ง
เคล็ดลับการออกกำลังกายให้ได้ผล
เคล็ดลับการออกกำลังกายให้ได้ผล

เปิดอ่าน 33,822 ครั้ง
กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"
กฎหมายน่ารู้ ตอน "ครูยึดโทรศัพท์นักเรียน มีความผิดฐานยักยอกทรัพย์"

เปิดอ่าน 19,675 ครั้ง
สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?
สาวไส้ความง่อยเปลี้ยระบบศึกษาไทย ใครอยู่เบื้องหลังความเหวอะหวะซ้ำซาก?

เปิดอ่าน 12,853 ครั้ง
บั้งไฟพญานาค
บั้งไฟพญานาค

เปิดอ่าน 140,925 ครั้ง
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา
ครูไทย 4.0 (จบ) : โดย ดิเรก พรสีมา

เปิดอ่าน 2,285 ครั้ง
KJL x Schneider Electric ยกระดับงานไฟฟ้าสู่มาตรฐานสากล
KJL x Schneider Electric ยกระดับงานไฟฟ้าสู่มาตรฐานสากล

เปิดอ่าน 11,143 ครั้ง
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย
สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2 ทำคลิป แนะนำขั้นตอนการสมัครครูผู้ช่วย ชมกันเลย

เปิดอ่าน 51,881 ครั้ง
เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย.-3 พ.ค. 2560)
เอกสารประกอบการบรรยาย การอบรมคณะกรรมการขับเคลื่อนกระบวนการ PLC สู่สถานศึกษา(26 เม.ย.-3 พ.ค. 2560)

เปิดอ่าน 14,200 ครั้ง
"ถั่ว" ยาต้านมะเร็งตับอ่อน
"ถั่ว" ยาต้านมะเร็งตับอ่อน

เปิดอ่าน 1,416 ครั้ง
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024
รวม 10 บริษัทรับทำโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจ ในปี 2024

เปิดอ่าน 13,880 ครั้ง
สีเสื้อผ้าเสริมดวงประจำวัน
สีเสื้อผ้าเสริมดวงประจำวัน
เปิดอ่าน 12,404 ครั้ง
ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook
ปลุกเด็กเขียนจดหมาย ลดใช้ facebook
เปิดอ่าน 14,955 ครั้ง
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ
พบหลุมยุบยักษ์ปริศนาที่ไซบีเรีย นักวิทย์เร่งหาคำตอบ
เปิดอ่าน 16,793 ครั้ง
ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลที่มีลักษณะเหมือนโลก
ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลที่มีลักษณะเหมือนโลก
เปิดอ่าน 36,151 ครั้ง
ร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
ร่วมทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ