บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมายของการศึกษา คือ
1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 .ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558โรงเรียน เนินพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้น จำนวน 5 เล่ม พร้อมคู่มือการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 เล่ม จำนวน 10 แผน เวลา 20 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลทางการเรียน เรื่อง การสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) มีลักษณะเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแบบลิเคิร์ท (Likert)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 80.65/81.18
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคอมพิวเตอร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่องการสร้างเว็บเพจด้วยภาษา HTML รายวิชาการสร้างเว็บเพจ (ง23211) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนระดับสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05