ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนเขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557
ผู้ศึกษา : นางพะเยาว์ เหล่าเนตร
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนพยุหะพิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 42
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเขาทองพิทยาคม
ปีการศึกษา 2557 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินเลือกใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อประเมินบริบท ของโครงการ (Context Evaluation) 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) 3.1) เกี่ยวกับการดำเนินงานพร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข 3.2) เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของครู 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ในด้าน 4.1) พฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 4.2 ) ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการ ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ประกอบด้วย ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ครูผู้สอนจำนวน 17 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและที่ปรึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 - ม.6 จำนวน 148 คน และนักเรียนชั้น ม.1 - ม.6 จำนวน 148 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมิน ดำเนินการโดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) แล้วนำผลของการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ มีจำนวน 6 ฉบับ แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) คือ 1. แบบประเมินบริบทของโครงการ 2. แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3. แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงาน พร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย และ
สิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข 4. แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของครู 5. แบบประเมิน ผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และ 6. แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียน เขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 โดยผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญและครูผู้สอน เกี่ยวกับความเหมาะสมของการกำหนดโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับสภาพแวดล้อม ความสอดคล้องของเป้าหมายโครงการกับนโยบายและสภาพแวดล้อม ความเป็นไปได้ ความต้องการและความจำเป็นของการกำหนดโครงการ และความพร้อมของปัจจัยเพื่อการดำเนินโครงการ ภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนเขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาและที่ปรึกษา โดยประเมินความเหมาะสม/พอเพียงของปัจจัยนำเข้า ในด้านงบประมาณ วิทยากร ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน วัสดุอุปกรณ์ ระยะเวลา สถานที่ การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนในเขตบริการของโรงเรียน เขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน เขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 พบว่า 3.1 ผลการประเมินกระบวนการ การดำเนินงาน พร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และการจัดกิจกรรมของครู ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก พบจุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ในแต่ละกิจกรรมแตกต่างกันไปตามสภาพ ของกิจกรรมและโครงการ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้านคุณธรรม จริยธรรมตามเป้าหมาย 3.2 ผลการจัดกิจกรรมของครูตามโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน เขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 พบว่า 4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนทั้ง 12 ด้าน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4.2 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียน เขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนเขาทองพิทยาคม ปีการศึกษา 2557 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก