บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงราย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงราย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงราย
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ สังกัดเทศบาลนครเชียงราย กรมส่งเสริม
การปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 32 คนได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จากการจับสลาก 3 ห้องเรียน สุ่มมา 1 ห้องเรียนใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงรายจำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงรายจำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 20 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ร้อยละ (Percentage) และทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบ
การเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงราย มีประสิทธิภาพ 84.45/84.17 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงรายพบว่า ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 24.92 ซึ่งสูงกว่า
ก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย 13.06 และเมื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนจากการทดสอบค่า t มีค่าเท่ากับ 25.25 ซึ่งสูงกว่าค่า t แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
ชุด ข้าวไรซ์เบอร์รี่แปรรูป ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนทักษะปฏิบัติของเดวิส กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 สันป่าก่อ เทศบาลนครเชียงรายโดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.87 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าเนื้อหาสาระเข้าใจง่ายมีทักษะกระบวนการที่เหมาะสม และ เอกสารประกอบการเรียนส่งเสริมให้เกิดความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานมีระดับความความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.94, S.D = 0.35)