บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางประภาศิริ ทองธรรมชาติ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการสอนโดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ด้วยการสอนโดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเป้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านจำนวนนักเรียนและจำนวนห้องเรียน รวมทั้งเป็นกลุ่มนักเรียนที่ผู้ศึกษาปฏิบัติหน้าที่การสอนประจำ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 ชุด ซึ่งมีคุณภาพระดับดี แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน ซึ่งมีคุณภาพระดับเหมาะสมมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .52 ถึง .75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .50 ถึง .76 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .50 ถึง .76 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.65 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4
การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 83.57/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพ และการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการสอนโดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .5484 ซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.84
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระ การเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สาระที่ 4 การสร้างเสริมสุขภาพ สมรรถภาพและการป้องกันโรค ด้วยการสอนโดยใช้ชุดฝึกส่งเสริมการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ใน ระดับมาก