ชื่อเรื่อง การรายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นายดุสิต กันทะมา
สาขาวิชา ฟิสิกส์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 143 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ อำเภองาว จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน จำนวน 10 ชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน หลังเรียน จำนวน 1 ชุด จำนวน 40 ข้อและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพสอดคล้อง เหมาะสมอยู่ในระดับมากและมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.72/80.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 และผลของการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง จำแนกเป็นรายชุด พบว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 ทุกชุด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง เมื่อพิจารณาจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่อง ไฟฟ้ากระแสตรง ทั้ง 10 ชุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.78 มีระดับความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก