การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1 )เปรียบเทียบความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรีระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ซึ่งการศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1 ) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 2 ) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ สำหรับนักรเยนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น จำนวน 30 ข้อ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1 ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้หาคุณภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 หาคุณภาพแบบทดสอบวัดความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และหาคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน 2 ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 16 คน
ผลการศึกษาพบว่า 1) การศึกษาเปรียบเทียบความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 7 บ้านหนองตาพด เทศบาลเมืองชะอำ จังหวัดเพชรบุรีระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีคะแนนความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2 ) การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น หลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดอย่างมีวิจารณญาณ เรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01