บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา หนังสืออ่านเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และนำไปจัดกิจกรรมการเรียน การสอน โดยศึกษาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความพึงพอใจจากการเรียนรู้ ประชากรที่นำหนังสืออ่านเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด ค่านิยมหลักของ คนไทย 12 ประการ มาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดทุ่งตะลุมพุก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งหมด 12 คน การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โดยใช้สูตร E1/E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้ t test for dependent samples วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ และเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ที่ส่งผลต่อการปฏิบัติกิจกรรม โรงเรียนวัดทุ่งตะลุมพุก พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ คือ 86.46/87.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกัน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนผลการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าเดิม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม หน้าที่พลเมือง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชุด ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก หนังสืออ่านเพิ่มเติม เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้ตลอดเวลา นักเรียนสามารถเข้าใจได้อย่างง่าย และมีข้อคิด คติเตือนใจ ที่นักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติเองได้