เรื่องที่ศึกษา การพัฒนาเพลงประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง Adjectives ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวปิลันธร คงจุ้ย
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาเพลงประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง Adjectives ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเพลงประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) เรื่อง Adjectives ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ซึ่งได้จากการเลือกมาอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.43-0.90 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 2) เพลงประกอบการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Adjective จำนวน 8 ชุดเพลง ใช้ควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีคุณภาพ ระดับมากที่สุด เฉลี่ย 4.96 3) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Adjective จำนวน 8 แผน แผนเรียนรู้ละ 2 ชั่วโมงรวม 16 ชั่วโมง ซึ่งมีคุณภาพระดับมากที่สุด เฉลี่ย 4.90 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าประสิทธิภาพเพลงประกอบการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Adjectives ที่สร้างขึ้นโดยใช้สูตร E1 และ E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1.เพลงประกอบการสอน เรื่อง Adjectives ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.37/89.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Adjectives ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนมัธยมเทศบาลวัดท่าแพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 40.90