ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ
พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย
ผู้ศึกษา ประภาภรณ์ นามวงค์ษา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านท่าเชียงเครือ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านท่าเชียงเครือ อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 20 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling ) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอน และเป็นครูประจำชั้น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นหน่วยย่อยๆ ดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง สมอง เล่มที่ 2 เรื่อง หัวใจ เล่มที่ 3 เรื่อง ปอด เล่มที่ 4 เรื่อง กระเพาะอาหาร เล่มที่ 5 เรื่อง ลำไส้ เล่มที่ 6 เรื่อง ตับ และ เล่มที่ 7 เรื่อง ไต
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย จำนวน 20 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย จำนวน 9 แผน
การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย ที่ตั้งไว้ 80/80 ( ) โดยหาได้จากร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทุกคน จากการทำแบบทดสอบระหว่างเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย ทั้ง 7 ชุด และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยของผู้เรียนทุกคนที่ทำได้จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย โดยใช้สูตรทดสอบค่า ที กรณี กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบระหว่างเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.64 และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 93.50 ดังนั้น เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย
มีประสิทธิภาพ 87.64/93.50 จึงสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง อวัยวะภายในร่างกาย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01