ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรม ของพระพุทธศาสนา เพื่อใช้ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (รายวิชาพระพุทธศาสนา)
ผู้ศึกษา นางสาวจิณณพัต ราชประโคน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนวัดบ้านแสลงคง ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสาร
ประกอบการเรียน ชุดหลักธรรมของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (รายวิชาพระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (รายวิชาพระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดบ้านแสลงคง ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (รายวิชาพระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 แผน เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (รายวิชาพระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หลักธรรมของพระพุทธศาสนา จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าระดับความยาก (P) ตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.97 และอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.96 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมของพระพุทธศาสนา จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ที่สร้างขึ้น
ในภาพรวมมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.60/81.89 และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม เอกสารประกอบ การเรียนทั้ง 5 เล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและคะแนนสอบ หลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนทั้ง 5 เล่ม โดยรวมและรายเล่ม นักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุดหลักธรรมของพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (รายวิชาพระพุทธศาสนา) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่า = 4.26